Thứ sáu, Tháng mười 18, 2024
Storytelling theo chuyên đề Trạng Nguyên tiếng Việt

Chuyện bây giờ mới kể, về lời hứa của P

(Nhân vật P là nhà sáng lập kiêm chủ điều hành của cơ sở nghỉ dưỡng Jacaranda)

Tháng 5, mùa hạ, đến rồi!

Cái nóng như đổ lửa đầu hè làm mình nhớ đến những kỷ niệm trong quá khứ – trong đó có một lời hứa, một sự đau đáu, mà giờ, mình mới có cơ hội chia sẻ.

Còn nhớ, sau khi tổ chức Trại hè 2022, mình vô cùng hạnh phúc, bởi thay vì những feedback chất lượng, các bố mẹ liên tục nhắn hỏi: “Năm sau có tổ chức nữa không, P ơi? Nhớ bảo mình sớm nhé!”.

Các bố mẹ hỏi thế, là tự mình đã hiểu, Trại hè 2022 thành công dường nào rồi!

Nhưng… nghe hỏi xong, mình lại tâm tư, đau đáu.

Tâm tư là… nếu chỉ dành dịch vụ cho những “người quen”, “người đã trải nghiệm”, thì với những phụ huynh và các con khác có chung mong muốn, sẽ phải làm thế nào?

Rồi một tâm tư khác nữa, là nói về “trại hè”, chính mình đã cho con trải nghiệm khắp nơi. Bởi mình muốn các con được thay đổi không khí, được ghi nhận cái hay, thú vị ở nhiều nơi. Nhưng…

Có đi, có trải nghiệm, mới nhận ra là không ít nơi đã rất “bánh vẽ”: Thông tin chương trình thì hay, nhưng thực hành lại không được như vậy.

Đấy, toàn những tâm tư mà mình từng chẳng biết giãi bày cùng ai…

*****

Rồi, khi ở trong những khoảng lặng, tự mình đối diện với chính bản thân, mình tự hỏi: Nếu mọi thứ chỉ dừng ở mức độ “tâm tư”, thì mình khác gì mọi người?

Nghĩa là nghĩ đến những điều tốt đẹp, ý nghĩa, nhưng rồi tất cả chỉ là thứ tồn tại trong đầu, trong những giấc mơ mà thôi!

Thế rồi, mình quyết tâm – như một lời hứa với chính bản thân: Mình đã có thương hiệu Trạng Nguyên luôn vững một tinh thần vì các con, thi miễn phí và hỗ trợ trong nhiều năm; Mình có Làng Trong Thung – Jacaranda, thiên nhiên trong lành, không gian tuyệt vời, đồ ăn đồ uống “hand-made” như cho chính con mình.

Vậy, mình sẽ phải tạo ra hoạt động trại hè ý nghĩa, chuyên nghiệp và định kỳ hằng năm, để các bố mẹ, các con thực sự được trải nghiệm hai chữ “chất lượng” là như thế nào!

Từ đây, Trại hè 2023 của Trạng Nguyên – Làng Trong Thung Jacaranda ra đời, với 3 trại hè đa dạng khác nhau: Trại hè Sáng tác; Trại hè Tự lập; Trại hè Hướng nghiệp.

*****

Khi nghe tin mình sẽ làm trại hè chuyên nghiệp và định kỳ, có người bảo: “Bây giờ mới làm là… chậm rồi! Các nơi chạy đà và đã làm từ lâu lắm rồi!”.

Mình chỉ mỉm cười. Bởi đây không phải là lần đầu tiên, mình nghe nói đến những khó khăn, khi dự án chưa bắt đầu.

Còn nhớ, lúc khởi đầu với Trạng Nguyên hồi 8 năm trước – lúc mà mọi người còn đang phiêu theo tiếng Anh, tiếng Nhật, theo các trào lưu đậm chất “trend” – thì mình quyết định làm Trạng Nguyên… tiếng Việt.

Khi ấy, cũng có người bảo, “làm tiếng Việt thì ai quan tâm?”. Kết quả sau đó thế nào, chắc mọi người đều thấy rõ.

Bởi thế, mình tin tưởng rằng, dự án trại hè cũng vậy. Không phải nhanh hay chậm. Mình không làm dự án theo kiểu “thị trường”.

Mình quan trọng nhất là tiêu chí: Nói được, làm được.

Từ Trại hè Sáng tác, Trại hè Tự lập đến Trại hè Hướng nghiệp, tinh thần xuyên suốt được mình quán triệt trong kịch bản chương trình là sự tâm huyết, nhân văn và có tính sư phạm.

*****

Trước giờ, mình thường có tâm lý tự tin, làm mọi thứ theo kiểu “một mình, một ngựa, một sân”. Như thế, làm gì có nhanh hay chậm!

Ở đó, mình luôn định hướng làm điều tốt nhất – dù có thể không ít người chưa hề nhận ra. Nhưng không sao cả!

Như là bây giờ, mình đang đi bộ giữa Làng Trong Thung Jacaranda, hái một quả cà chua, rồi lau vào vạt áo và cho vào miệng, nhai ngon lành.

Mình nhai. Con mình nhai. Rồi sau này, có thể một bé nào đó đăng ký trại hè Trạng Nguyên sẽ nhai.

Tất cả đều như nhau! Không có sự phân biệt, giữa loại cà chua “nhà ăn” với cà chua “mang bán”.

Trại hè Trạng Nguyên – Làng Trong Thung Jacaranda là vậy.

Trại hè Trạng Nguyên 2023, là cho tất cả chúng ta!

Cre: Trung Hiếu – Vietchuyennghiep.vn AGENCY

>> Về trang Mục lục – Storytelling theo chuyên đề & thương hiệu <<

Similar Posts