Tăng trưởng lượng khách hàng, chăm sóc hiệu quả, mở rộng quy mô hoạt động hay đưa thương hiệu phát triển đa kênh là những mục tiêu quen thuộc mà doanh nghiệp đặt ra cho bộ phận Marketing.
Để thực hiện điều đó, doanh nghiệp cần những giải pháp Marketing chuyên nghiệp, như hệ quản trị dữ liệu khách hàng (CRM), Email Marketing, hệ thống tự động gửi tin nhắn…
Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp loay hoay, vì: Chưa lựa chọn được giải pháp phù hợp; Hoặc chọn được rồi, nhưng… khó khai thác.
Sự loay hoay nói trên càng thêm phần khó lựa chọn, khi thị trường giải pháp Marketing chuyên nghiệp hiện có cả dịch vụ “nội” và “ngoại”.
Nên chọn “hàng nội” với chi phí tiết kiệm hơn, hay “hàng ngoại” với tiêu chuẩn quốc tế và đã được thị trường ghi nhận hiệu quả?
Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi cụ thể với chị Lê Thảo Nguyên – Giám đốc Marketing và Martech của công ty AgileOps.
AgileOps hiện là đối tác tư vấn và triển khai các giải pháp quản trị công nghệ và Martech của nhiều thương hiệu lớn (Atlassian, HubSpot) tại Việt Nam.
Giải pháp Martech (công nghệ hỗ trợ Marketing) không thể thiếu đối với doanh nghiệp chuyên nghiệp. Vậy nhưng, việc chọn lựa giải pháp “nội” và “ngoại” đang gặp khó.
Theo chị, đâu là nguyên nhân?
Chị Lê Thảo Nguyên: Vâng, theo tôi, nguyên nhân chính nằm ở tâm lý nhận định chủ quan mà thôi.
Đa số chủ doanh nghiệp hoặc người đứng đầu mảng Marketing của doanh nghiệp sẽ nghĩ rằng, giải pháp “ngoại” chuyên nghiệp hơn. Song họ lại e ngại việc hỗ trợ có đủ sâu sát hay không, hoặc giao diện ứng dụng hoàn toàn là tiếng Anh…
Trong khi đó, giải pháp “nội” có nhiều nhà cung cấp, nhưng lại khoanh vùng ở thị trường nội địa. Khi muốn “vươn ra biển lớn” (khai thác thị trường quốc tế), thì doanh nghiệp có thể gặp khó ở sự đồng bộ dữ liệu…
Nếu không hiểu rõ bản chất giải pháp, cũng như sự phù hợp của giải pháp đó với mô hình, định hướng của doanh nghiệp mình, thì chủ doanh nghiệp thưởng cảm thấy khó khăn khi lựa chọn.
Vậy, theo chị, có những tiêu chí cụ thể nào giúp doanh nghiệp dễ chọn lựa hơn?
Tôi cho rằng, có 3 tiêu chí quan trọng nhất, là: Chức năng; Chi phí; Tính quy mô và an toàn công nghệ.
Chức năng là tiêu chí đầu tiên – nghĩa là giải pháp Martech mà mình lựa chọn phải đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp mình.
Với sự phát triển hiện nay – khi nhiều nhà cung cấp giải pháp Martech “nội” học hỏi, nắm bắt rất nhanh các tính năng mới – thì chức năng của giải pháp “nội” hay “ngoại” khá tương đồng nhau.
Còn về chi phí, thì rõ ràng các giải pháp Martech “nội” sẽ “mềm” hơn, so với những giải pháp từ nhà cung cấp quốc tế.
Trong khi đó, tính quy mô và an toàn công nghệ cũng là một tiêu chí rất quan trọng, mà nhiều doanh nghiệp không tính đến khi lựa chọn. Điều này sẽ khiến họ tốn thêm tiền và công sức, khi mở rộng quy mô về sau.
Tính quy mô và an toàn công nghệ của giải pháp Martech chính là giải pháp đó có được cộng đồng người sử dụng đông đảo hay không? Có khả năng hỗ trợ kết nối dữ liệu theo tiêu chuẩn toàn cầu không? Và kho ứng dụng bên thứ 3 hỗ trợ cho giải pháp Martech đó có phong phú, tiện ích không?
Ở tiêu chí này thì các giải pháp Martech “ngoại” chiếm ưu thế hoàn toàn – khi họ có cộng đồng người dùng đông đảo đa quốc gia, cũng như đảm bảo tiêu chuẩn toàn cầu khi doanh nghiệp “ra biển lớn”, trong đó, có cả những tiêu chuẩn về dữ liệu và an toàn công nghệ để đảm bảo đáp ứng các quy định khắt khe của những thị trường phát triển.
Chị có thể chỉ rõ hơn tệp doanh nghiệp nào thì phù hợp với giải pháp Martech “ngoại”?
Những doanh nghiệp phù hợp các giải pháp Martech “ngoại” là những công ty có định hướng/tầm nhìn vươn ra hoạt động ở thị trường quốc tế, hoặc thường hoạt động với những đối tác thế giới.
Có thể kể tới là những công ty công nghệ, phần mềm, business service, agency hoặc công ty có nguồn khách hàng từ nước ngoài.
Hiện tại, ở Việt Nam, chị có thể chia sẻ về giải pháp Martech “ngoại” nổi bật nào?
Nhắc tới giải pháp Martech thì không thể không nhắc tới thương hiệu HubSpot. Đây cũng là thương hiệu quen thuộc với nhiều người làm Marketing tại Việt Nam.
Phần vì bộ sách có chủ đề Inbound (Inbound Marketing, Inbound Content, Inbound PR, Inbound Sale) của HubSpot từng được bán rộng rãi. Phần vì HubSpot cung cấp giải pháp Martech trọn gói với đầy đủ tính năng và được nhiều doanh nghiệp trên toàn cầu lựa chọn.
Chính công ty của chúng tôi (AgileOps) ban đầu kết nối với HubSpot cũng là từ mục đích muốn mua giải pháp Marketing chuyên nghiệp của họ để sử dụng.
Nhờ cơ duyên, phía HubSpot nhận thấy tiềm năng của công ty AgileOps (chuyên tư vấn và triển khai các giải pháp quản trị doanh nghiệp, cũng như giải pháp Martech).
Bởi vậy, HubSpot đã đề nghị AgileOps làm đối tác tại Việt Nam. Những đối tác khác của họ ở Việt Nam hay Singapore chủ yếu là các agency Marketing (Content, Digital…), chứ không có nhiều agency Martech (có nền tảng là IT).
Do đó, từ vị trí khách hàng, AgileOps đã chính thức trở thành đối tác tư vấn và triển khai Martech tại Việt Nam của HubSpot.
Thật thú vị! Vậy, AgileOps đang triển khai cụ thể những hạng mục Martech nào cho HubSpot tại Việt Nam?
Chúng tôi đảm nhận những đầu việc Martech đặc trưng và nổi bật nhất của HubSpot – vốn đã có tiếng từ lâu trên thế giới.
Cụ thể, những hạng mục đó gồm:
* HubSpot Onboarding: Hướng dẫn sử dụng, cung cấp các khoá đào tạo, giúp người dùng làm quen và sử dụng hiệu quả các chức năng của HubSpot.
* Inbound Marketing: Triển khai các chức năng tự động hoá để tối ưu quá trình sản xuất và đăng tải nội dung trên website, các nền tảng mạng xã hội, email, .. cũng như hỗ trợ, tương tác thời gian thực với khách hàng, nhằm thu hút, nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và đẩy mạnh tỷ lệ chuyển đổi thành công tệp khách hàng.
Cùng với đó là khả năng tổng hợp và phân loại tệp khách hàng phù hợp với mục đích của các chiến lược tiếp thị, kinh doanh và dịch vụ khách hàng.
* SEO: Tư vấn chiến lược SEO on page, off page và technical giúp tăng khả năng tìm kiếm và điểm tin cậy của website.
* Web design & implementation: Thiết kế Website, tối ưu UX/UI, đảm bảo website hoạt động mượt mà, giúp nâng cao trải nghiệm người dùng.
Ngoài ra, còn có những hạng mục như Creative & Branding (thiết kế chuẩn thương hiệu), HubSpot implementation & migration (cài đặt và tuỳ chỉnh HubSpot, chuyển đổi dữ liệu từ nền tảng CRM/CMS cũ sang HubSpot), Data analytics (thiết lập các báo cáo tuỳ chỉnh về chỉ số marketing, kinh doanh, dịch vụ khách hàng)…
Được biết, ngoài là đối tác của HubSpot, AgileOps cũng là đối tác của hãng Atlassian tại Việt Nam. Một start-up Việt được các hãng công nghệ/Martech lớn của thế giới lựa chọn làm đối tác, đâu là bí quyết để đạt được điều này?
Quá trình trở thành đối tác của Atlassian (hãng phần mềm quản trị doanh nghiệp nổi tiếng) rất vất vả. Bên cạnh việc quy tụ những chuyên gia hàng đầu về công nghệ (Atlassian, Jira và ITSM), AgileOps đã tích cực đăng ký qua kênh ứng tuyến và thực hiện những điều chỉnh theo yêu cầu khắt khe của Atlassian.
Ở đó, ưu điểm là mọi thứ đều công bằng và được đánh giá khách quan, sòng phẳng, còn nhược điểm là nếu không sở hữu tính kiên trì, start-up khó lòng đi tới đích.
Trong khi đó, việc AgileOps trở thành đối tác của HubSpot lại thuận lợi hơn đáng kể, so với quá trình nói trên.
Đó là do AgileOps đã định vị rõ được những thế mạnh và điểm khác biệt của một hãng tư vấn, triển khai IT, để trở thành một agency Martech chuyên nghiệp.
Đây là thứ mà HubSpot đang cần ở đối tác của họ, nên cả 2 bên đều tìm thấy điểm chung rất thích hợp.
Nhìn lại, tôi cho rằng, bí quyết chẳng có gì nhiều, ngoài 2 chữ “chuyên”: Chuyên nghiệp; Chuyên môn (khẳng định qua những chứng chỉ quốc tế uy tín mà thành viên AgileOps đạt được).
Xin cảm ơn chị vì cuộc trò chuyện hữu ích này!
Trung Hiếu – Vietchuyennghiep.vn AGENCY