Chủ Nhật, Tháng Tư 14, 2024
Bài mẫu Vietchuyennghiep.vn Dạng Văn viết

Điều chưa kể đằng sau hành trình đưa ‘vua’ ô tô điện mini về Việt Nam

Là cái tên thành công nổi trội trên thị trường ô tô điện mini toàn cầu, Wuling HongGuang MiniEV đã có 3 năm liên tiếp giữ “ngôi vương” kể từ khi ra mắt vào năm 2020. Đằng sau hành trình đưa chiếc xe ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới này về Việt Nam là những điều chưa kể đầy thú vị.

Vào ngày 18/2/2023, những người quan tâm tới thị trường ô tô đã thực sự bị cuốn vào thông tin nhiều hứa hẹn: Hãng TMT Motors thông báo việc hợp tác với liên doanh GM – (SAIC-WULING) để lắp ráp, sản xuất và bán chiếc ô tô điện mini Wuling HongGuang MiniEV tại Việt Nam.

Thông tin nói trên sẽ không “gây sốt” đến thế, nếu tên sản phẩm không phải là Wuling HongGuang MiniEV. Đây là mẫu ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới trong 3 năm liên tiếp (2020, 2021, 2022), ngay từ khi sản phẩm này ra mắt (năm 2020).

Bên cạnh đó, việc thị trường ô tô gia đình của Việt Nam có thêm lựa chọn mới thú vị trong lĩnh vực xe điện cũng là một lí do đáng kể, để mọi người dành sự quan tâm cho thông tin này.

Nhằm khai thác câu chuyện thú vị chưa kể đằng sau hành trình đưa ‘vua’ ô tô điện mini về Việt Nam, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện cởi mở, thẳng thắn với ông… – đại diện thương hiệu TMT Motors.

Ông có thể chia sẻ cơ duyên nào mà TMT Motors lại lựa chọn liên doanh GM – (SAIC-WULING) làm đối tác chiến lược cho dự án ra mắt ô tô điện mini tại Việt Nam?

Từ cách đây 5 năm, vào khoảng năm 2018, chúng tôi đã bắt đầu nghiên cứu về xe ô tô điện, bởi TMT Motors nhận thấy năng lượng xanh là xu hướng tích cực của tương lai.

Bên cạnh đó, với mục tiêu trở thành quốc gia hiện đại hóa, công nghiệp hóa của Việt Nam, thì việc người dân sử dụng phương tiện di chuyển 2 bánh kém tiện nghi và an toàn chắc chắn là điều cần thay đổi.

Trong quá trình nghiên cứu để tìm ra sản phẩm phù hợp nhất với thị trường Việt Nam, chúng tôi đã tìm kiếm đối tác sản xuất ô tô điện ở nước ngoài nhằm cùng triển khai.

TMT Motors nhận thấy việc chế tạo ô tô điện đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao hơn so với xe truyền thống. Bên cạnh đó, yếu tố lựa chọn tiên quyết là sản phẩm phải đảm bảo chất lượng, sự an toàn.

Trên bộ tiêu chí đó, chúng tôi thấy GM – (SAIC-WULING) và mẫu xe Wuling HongGuang MiniEV phù hợp nhất, thể hiện qua doanh số tiêu thụ vượt trội và phản ứng hài lòng của người tiêu dùng.

Bởi thế, anh vừa hỏi tôi về “cơ duyên”, thì tôi cho rằng, cơ duyên đó là kết quả của sự nghiên cứu, đánh giá nghiêm túc, tỉ mỉ và trách nhiệm mà TMT Motors đã thực hiện.

Còn quá trình đàm phán để hợp tác thì thực sự rất vất vả, vì GM – (SAIC-WULING) hoạt động theo tiêu chuẩn toàn cầu của hãng GM (Mỹ), nên họ rất nguyên tắc.

Ông có thể chia sẻ cụ thể về một kỷ niệm ấn tượng trong quá trình làm việc với đối tác đó không?

Nhiều kỷ niệm quá, nên thật khó để chọn ra điều ấn tượng nhất (cười).

Lúc nghiên cứu, chúng tôi đã xem xét các mẫu ô tô điện khác nhau, từ châu Âu tới Đông Á… Một kỷ niệm đáng nhớ là chuyên gia của chúng tôi đã phải thốt lên rằng, khi mổ xẻ những sản phẩm đó ra, thì thấy là sự tiện ích và chất lượng tương đồng nhau, nhưng mức giá lại quá chênh lệch, đắt gấp 1,5-3 lần so với Wuling HongGuang MiniEV, chủ yếu do yếu tố thương hiệu.

Khi cái tên Wuling HongGuang MiniEV được nhắc đến, chúng tôi thực sự ấn tượng, vì sản phẩm được chào đón cả ở những thị trường khó tính như châu Âu, hay rất được ưa chuộng tại Đông Nam Á.

Và một kỷ niệm đặc biệt khó quên là khi phái đoàn TMT Motors tới thăm, khảo sát cơ sở của liên doanh GM – (SAIC-WULING). Lúc đứng trước dàn ô tô điện đủ loại với nhiều công nghệ khác nhau của họ, cảm xúc của chúng tôi là vỡ òa hạnh phúc, vì cảm thấy sự định hướng lựa chọn trước đó là đúng đắn.

Cảm xúc đó càng thăng hoa mạnh mẽ hơn, khi tôi và các đại diện của TMT Motors được trải nghiệm cầm lái chiếc Wuling HongGuang MiniEV. Dù trước đó, chúng tôi đã nghiên cứu tỉ mỉ từng thông số, chi tiết kỹ thuật của chiếc xe này, nhưng lúc mở cửa xe, đóng cửa lại, rồi cầm vào vô-lăng, mọi thứ vẫn thực sự bất ngờ, ấn tượng đến khó quên.

Chiếc xe rất đầm, chắc chắn. Chuyên gia trong đoàn chúng tôi phải thốt lên rằng, “đã lái thử thì mê luôn thật”.

Có lẽ đó là kỷ niệm đặc biệt nhất!

Tôi được biết rằng, khi hay tin TMT Motors muốn tìm kiếm đối tác triển khai ô tô điện, rất nhiều nhà sản xuất đã liên hệ, mời chào kết nối. Tuy nhiên, bên ông lại chọn con đường khó khăn với một đối tác rất nguyên tắc và kỷ luật. Ông có thể chia sẻ rõ hơn câu chuyện này?

Đúng vậy!

Chúng tôi đã nhận được lời mời chào của nhiều hãng khác nhau. Có thể nói, họ thực sự “trải thảm đỏ”, sẵn sàng gửi tặng 5-10 chiếc xe mẫu, cũng như chào các mức ưu đãi vô cùng hấp dẫn, để hướng tới mục tiêu hợp tác với TMT Motors.

Điều đó dễ hiểu, vì tiềm lực và nền tảng của TMT Motors trong lĩnh vực chế tạo, sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam đã được khẳng định qua gần 50 năm kinh nghiệm hoạt động, cũng như tiềm năng lớn của thị trường nước ta.

Tuy nhiên, như tôi đã nói, TMT Motors không lựa chọn đối tác dựa trên “thảm đỏ”, mà theo bộ tiêu chí chất lượng sản phẩm – giá cả hợp lý. Tức là chúng tôi chọn theo tiêu chí của thị trường: Mang đến thứ mà người tiêu dùng Việt Nam cần.

Bởi vậy, chúng tôi chấp nhận đi trên con đường khó khăn để kết nối với một đối tác rất nguyên tắc và kỷ luật như GM – (SAIC-WULING).

Là hãng tiên phong khai mở phân khúc ô tô điện mini tại Việt Nam, TMT Motors được dự báo là sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn. Ông nghĩ thế nào về vấn đề này?

Chúng tôi cho rằng, khó khăn duy nhất chỉ nằm ở nội tại suy nghĩ của người tiêu dùng trên thị trường, khi chưa được sử dụng phương tiện “xanh”, văn minh.

Lúc mọi người ý thức về việc cần chuyển đổi sang phương tiện bốn bánh an toàn hơn, văn minh và thân thiện môi trường hơn thì là lúc chúng tôi đã giảm bớt phần nào khó khăn của mình.

Nếu bây giờ, chỉ dùng một câu súc tích để thuyết phục mọi người sở hữu “vua” ô tô điện mini Wuling HongGuang MiniEV, ông sẽ nói câu gì?

Ồ, câu hỏi thú vị và hóc búa quá!

Nhưng quả thực, với Wuling HongGuang MiniEV thì việc trả lời lại vô cùng đơn giản. Tôi xin dùng chính câu nói đầy cảm xúc mà đoàn TMT Motors đã thốt ra trong chuyến công tác tới cơ sở của GM – (SAIC-WULING).

Đó là… “Một khi đã trải nghiệm Wuling HongGuang MiniEV, khó ai có thể chối từ!”.

Xin cảm ơn ông đã dành thời gian cho cuộc trò chuyện thú vị này!

Trung Hiếu (thực hiện) – Vietchuyennghiep.vn

Similar Posts